บทเรียน Forex ตอนที่ 3




ชนิดของออร์เดอร์

     ประเภทของออร์เดอร์พื้นฐาน – มีออร์เดอร์พื้นฐานที่ทุก ๆ โบรกเกอร์มีให้ใช้ และบางออร์เดอร์ที่อาจจะฟังดูแปลก ๆ แต่ว่าอันที่เป็นพื้นฐานจริง ๆ คือ

Market order

    Market order เป็นออร์เดอร์ที่ใช้ในการสั่ง Buy หรือ Sell ที่ราคาตลาด ณ ปัจจุบัน ตัวอย่างเช่น EUR/USD ราคาปัจจุบันอยู่ที่ 1.2140 ถ้าคุณต้องการ Buy ที่ราคานี้ คุณจะต้องคลิ๊ก Buy และโปรแกรมเทรดของคุณก็จะทำการส่งออร์เดอร์ที่ราคานั้น ถ้าคุณเคยซื้อของใน Amazon.com (เหมือนกับการใช้ 1-Click ออร์เดอร์ อย่างนั้นแหละ ถ้าคุณอยากได้ราคาปัจจุบันตอนนั้น คุณก็คลิ๊ก หนึ่งครั้งแล้วมันก็จะกลายเป็นของคุณ แต่สิ่งที่แตกต่างจาการซื้อหรือขายธรรมดา ในตลาดค่าเงินคือคุณจะได้อีกค่าเงินหนึ่งมา แทนที่คุณจะได้ CD ถ้าคุณซื้อ CD ของ บริทนีย์ สเปียร์

Limit order

      Limit order คือออร์เดอร์ที่ส่งเพื่อ Buy หรือ Sell ในราคาใดราคาหนึ่งที่กำหนดไว้ ซึ่งมีอยู่สองตัวแปร คือ เวลากับราคา ตัวอย่างเช่น EUR/USD ปัจจุบันเทรดอยู่ที่ราคา 1.2050 คุณต้องจากที่จะส่งคำสั่ง Buy ถ้าราคามันถึง 1.2070 คุณสามารถนั่งเฝ้าหน้าจอและรอให้มันถึงราคา 1.2070 (คือจุดที่คุณอยากส่งคำสั่ง buy แบบ Market order) หรือคุณส่งคำสั่ง Buy limit order ที่ 1.2070 (แล้วคุณก็ไม่ต้องนั่งเฝ้า คอมพิวเตอร์ของคุณ จะจัดการให้เสร็จสรรพ ถ้าราคามันมาถึงจุดนั้น) ถ้าราคามันขึ้นไปถึง 1.2070 โปรแกรมเทรดของคุณจะทาการส่งคำสั่ง Buy อัตโนมัติ ตามราคาที่คุณได้กาหนดไว้ ซึ่งคุณสามารถกำหนดราคา กำหนดว่าจะ Buy หรือ Sell ในค่าเงินนั้น ๆ หรือแม้แต่กำหนดว่า คุณอยากให้ Limit Order นี้ อยู่ได้นานเท่าไหร่หลังจากส่งคำสั่ง

Stop-loss order

      stop-loss order เป็น limit order ที่ใส่เข้าไปหลังจากที่เราเปิดออร์เดอร์เทรดแล้ว จุดประสงค์เพื่อที่จะป้องกันการขาดคุณ ถ้าราคาเคลื่อนไหวไปในทิศทางตรงกันข้ามกับคุณ Stop loss order จะมีผลจนกระทั่งออร์เดอร์นั้นจะถูกปิดไปแล้ว หรือว่า ผู้ส่งคำสั่ง ยกเลิกออร์เดอร์ Stop loss ตัวอย่างเช่น คุณต้องการ Buy EUR/USD ที่ราคา 1.2230 เพื่อไม่ให้เกิดการขาดทุนเยอะ คุณเลยอยากตั้ง Stoploss ที่ราคา 1.2200 ซึ่งโปรแกรมเทรดของคุณก็จะทำการปิดออร์เดอร์นั้น ที่ราคา 1.2200 อัติโนมัติ พร้อมกับผลขาดทุน 30 จุด(อูยยยย) Stop loss มีประโยชน์อย่างยิ่ง ถ้าคุณไม่อยากนั่งเฝ้าหน้าจอตลอดทั้งวัน แล้วกลัวว่าคุณจะขาดทุน คุณแค่ตั้ง Stop loss order ขึ้นมาใน position ที่คุณเปิด คุณจะมีเวลาไปเรียนสานตะกร้าเพิ่มอีก

สรุป

      คำสั่งพื้นฐาน (market, stop loss, และ limit) ซึ่งเป็นออร์เดอร์ที่เทรดเดอร์ส่วนใหญ่ต้องใช้ แม้ว่าคุณจะเป็นนักเทรดที่เก่งกาจ(ใช่ แน่นอน) อย่าพึ่งไปสนใจกับระบบเทรด Trading System ที่ดูซับซ้อนหรือมีเครื่องมือสวยงาม คุณไม่จำเป็นต้องทำกำไรได้ก้อนใหญ่ในตลาดทุกครั้งไป ให้คุณมุ่งออกแบบระบบที่ง่าย ๆ ธรรมดาของคุณเองก่อน